Cách sử dụng quả Vanilla khi làm bánh tại gia

Trên thế giới có 1 số loại Vanilla nổi tiếng:

  • Bourbon vanilla: thuộc loại tốt nhất, mùi thơm ngọt, nhiều tinh chất vanilla, gốc từ Madagascar, Reunion, chiếm 60% sản lượng của thế giới.
  • Java vanilla (Nam-dương): ít chất vanilla, chiếm 30% SLTG.
  • Tahitian vanilla: phẩm chất thấp nhưng cho một mùi thơm đặc biệt không có ở các loại khác, xuất cảng chính qua âu-châu.
  • Mexican vanilla: thuộc loại tốt về phẩm và mùi nhưng lại ít chất vanillin, sản lượng suy
  • trong những năm vừa qua.vanila xanh
  1. Ngâm vanilla extract

– Dùng dao con chẻ đôi từng quả vanilla, kê mũi dao chạy sướt qua thân để cạy những hạt vani đen nhỏ li ti, sau đó cắt phần thân ra thành khúc nhỏ cho vừa với chai rượu. Xem hướng dẫn cạy vanilla ở trang web Kitchenart.

– 1 chai rượu trắng có nồng độ cồn trên 40 độ ( sự kết hợp giữa Whisky Bourbon và vanilla khá là tuyệt vời)

– Bạn cho hạt vanilla vào trước, sau đó chế rượu, đóng chặt nắp và lắc mạnh, sau đó cho nốt phần vỏ vào, đóng chặt. ( nên cho vào hộp xốp)
*Chú ý:  đừng để hạt rơi ra ngoài, nếu là các quả loại thượng hạng các hạt sẽ dính vào nhau, nhiều độ ẩm, màu đen tuyền và rất nhiều tinh dầu, sẽ ko bị bay ra ngoài. Sau khi nạo xong hạt, mẹ nào tiết kiệm có thể cho cả vỏ vào ngâm, mẹ nào không thích thì để vào bát, chén dùng làm mùi hương dễ chiu trong nhà hoặc có thể đem phơi khô trộn với đường làm cho đường có mùi thơm quyến rũ đặc biệt.
Nếu mẹ nào không thích tách quả làm đôi và nạo hạt thì có thể cắt nhỏ quả cho vào dung dịch rượu cũng được nhưng khó là sau này sẽ có bã khó gắp ra ngoài
– Tuần thứ nhất bạn lắc chai mỗi ngày.
Từ tuần thứ 2 đến thứ 5 bạn lắc vài ngày trong tuần.
Sau 5 tuần bạn sẽ có được thành phẩm là chiết xuất vanilla nguyên chất.

( hạn sử dụng: 2 năm)

2. Dùng trực tiếp quả Vanilla

Vani tự nhiên giống như 1 chất xúc tác, một gia vị không thể thiếu. Nó giúp cho các thứ khác dậy mùi hơn, đạm đà hơn và ngon hơn.

Có 1 điều mà mọi người cần lưu ý khi dùng quả vani: Khi mình dùng vani tự nhiên thì nó không có mùi nồng nặc vanillin như khi mình dùng chất hoá học essence hay dân gian gọi là dầu chuối hay bột vani đâu, hương vani bản chất của nó rất nhẹ và nó không nồng như thế. Nhưng khi kết hợp Vanilla với sữa , khi đun vani cùng với sữa, điều ngạc nhiên là mùi vani khá nhẹ, tuy nhiên mùi sữa lại ngọt ngào và dậy hương rất thơm, nồng độ hương sữa và gia vị khác được tăng gấp đôi, gấp ba.

– Nếu làm 1 – 2 bánh gato cỡ vừa hoặc 1 mẻ xukem cho 4 người ăn thì các mẹ chuẩn bị từ 5 – 7cm quả, cắt ra từ quả nguyên

9 1tps = 1 quả Vanilla= 15ml
– Tách quả làm đôi, nạo trực tiếp hạt vào hỗn hợp bột bánh đã được nhào đủ gia vị (trước khi cho vào khuôn bánh để nướng) rồi trộn đều.
– Phần còn lại của quả vani gói vào giấy ăn (giấy nến) và cho vào túi nilong để nơi khô ráo tránh hương hỗn tạp khác.

*

-Khi đun vani cùng với sữa, điều ngạc nhiên là mùi vani khá nhẹ, tuy nhiên mùi sữa lại ngọt ngào và dậy hương rất thơm, nồng độ hương sữa và gia vị khác được tăng gấp đôi, gấp ba

[ Sưu tầm nhiều nguồn]

Mình thấy trên Face có 1 shop bạn quả này nè :  Vanishop

Leave a comment