Làm sữa chua theo chị Khai Tâm

Sữa chua hay da-ua (từ tiếng Pháp yaourt)  là sản phẩm bơ sữa được sản xuất bởi vi khuẩn lên men của sữa. Mọi loại sữa có thể dùng để làm sữa chua, nhưng trong cách chế tạo hiện đại, sữa bòđược dùng nhiều nhất. Sữa chua đặc và yaourt là sản phẩm lên men Lactic từ sữa bò tươi, sữa bột hay sữa động vật nói chung sau khi đã khử chất béo và thanh trùng vi khuẩn gây bệnh bằng phương pháp Pasteur ở nhiệt độ 80-90°C.

  • Nguyên Liệu: 

– 1000 ml sữa tươi không đường

– Khoảng 1/2 hộp sữa bò, tùy sở thick có thể cho ít hoặc nhiều hơn

– 1 hộp sữa chua để lên men

– một nhúm muối nhỏ

– 1 chút va ni cho thơm

  • Cách thức tiến hành:

1. Vệ sinh lọ hũ đựng sữa chua thật sạch, có thể dùng nước đun sôi hoặc cho vào nồi luộc để sát trùng, sau đó úp ngược.

2. Hòa tan sữ đặc và sữa tươi ( tớ nghĩ là sữa tưới để tăng độ sánh với ngậy béo cho sữa chua, nếu ko bạn có thể dùng nước sôi để nguội tớ nghĩ vẫn Oke). Cho chút muối và vani vaao khuấy đều lên. Cho sữa đun trên bếp đến khoảng 40 độ C. ( ở nhiêt độ cao sữa thường bị mất chất)

DSC01187

 

3. Đổ sữa chua làm cái vào sữa ấm vừa đun. Khuấy đều và rót vào hũ đựng.

4. Mình ko có lò nướng nên mình dùng 1 chiếc nồi to ( 1 thùng xốp cũng được, miến là kín ko cho Oxi vào). Xếp các hũ vào đó

DSC01190

5. Mình đổ nước nóng khoảng 50- 60 độ vào ngập đến 1/2 hũ đựng. Sau đó đậy nắp và đề trong vòng 8- 10 tiếng. Thời tiết nhiệt độ càng cao thì quá trình lên men càng diễn ra nhanh.

( Lưu ý: nếu bạn sử dụng nồi kim loại để ủ như mình, chú ý là canh chừng khi nào nước nguội bớt thì thêm một chút nước nóng vào cho ấm để đủ nhiệt độ gây chua)

 

Mình mới tập làm bếp nên chắc phải làm nhiều lần nữa😛

[ Học theo: chị Khai Tâm]

 

 

 

Leave a Reply

